DIP Vietnam - Hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển các giải pháp phần mềm quản lý thông minh, chính xác, tối ưu nhất và chi phí đầu tư hợp lý theo đặc thù sản xuất kinh doanh và quy mô của từng doanh nghiệp để luôn là "điểm dừng của sự lựa chọn" từ phía Quý khách hàng.

Những khó khăn và hậu quả khi kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần chú ý

25/08/2020 04:41:28 C

Chia sẻ thông qua:

Sàn thương mại điện tử được xem là “mảnh đất vàng” mà hàng loạt các chuỗi cửa hàng hướng tới. Đặc biệt là sau ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khiến xu hướng mua sắm trực tuyến lên ngôi, việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử trở thành địa điểm kinh doanh trọng điểm hiện nay.

 

Đọc thêm:

Cách giúp bạn quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả và tránh thất thoát doanh thu

Bí quyết giữ chân khách hàng trong thị trường bán lẻ bạn không thể bỏ qua

Cách xử lý thông minh cho các chuỗi cửa hàng khi khách hàng muốn hoàn trả hàng

 

Có không ít chủ doanh nghiệp vẫn suy nghĩ việc bán hàng trên một sàn thương mại điện tử kiếm được tiền thì bán hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử sẽ càng kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên thực tế khi kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau thì doanh nghiệp cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, bao gồm khó khăn trong quản lý bán hàng và quản lý kinh doanh.

Dưới đây là những khó khăn và hậu quả, cũng như cách khắc  phục cho doanh nghiệp khi kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử cùng lúc.

1. Những lợi ích đạt được khi kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử

Kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử là giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho các chuỗi cửa hàng. Trước hết đây chính là chiến lược kinh doanh giúp bạn tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ, qua đó nhanh chóng tăng trưởng doanh thu hiệu quả hơn.

Đặc biệt là sau ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thói quen mua sắm trực tuyến dần trở thành xu hướng mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng. Điều này cũng tạo thành cơ hội cho các sàn thương mại điện tử có thể liên tục đón nhận các lượt khách hàng mới.

Những khó khăn và hậu quả khi kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần chú ý

Từ đầu năm 2020 tới nay, lượt truy cập của người dùng trên các sàn thương mại điện tử đã đạt trung bình tới 30 triệu lượt/ tháng, trong đó riêng Shopee đạt trên 40 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Đây cũng là lý do khiến chủ doanh nghiệp nếu kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử cùng lúc thì sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng miễn phí mỗi tháng vô cùng cao.

Nhưng đồng nghĩa với cơ hội chính là khó khăn, trong đó việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sao cho hiệu quả thực sự không dễ dàng như chúng ta vẫn nghĩ, thay vào đó nếu muốn kinh doanh hiệu quả trên nhiều sàn thì chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ những khó khăn và cách khắc phục khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.

2. Doanh nghiệp thường gặp khó khăn gì khi kinh doanh nhiều gian hàng trên các sàn thương mại điện tử?

+ Khó khăn trong kiểm soát tồn kho

Một trong những khó khăn mà nhiều chuỗi cửa hàng hay gặp phải khi kinh doanh trực tuyến trên nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau chính là việc kiểm soát tồn kho. Bởi mỗi lần có đơn hàng trên sàn này được giao đi, thì số lượng tồn kho trên các sàn khác cũng phải điều chỉnh theo, vô cùng mất thời gian.

Thậm chí khi kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử, số lượng tồn kho cũng khó quản lý đồng bộ được với nhau, dẫn tới tình trạng chênh lệch giữa tồn kho thực tế và tồn kho ghi trên sàn giao dịch, tạo thành nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Điều này cho thấy, mặc dù việc kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử cùng một lúc sẽ giúp các chuỗi cửa hàng tăng đơn nhanh và nhiều hơn, nhưng việc kiểm soát tồn kho lại càng thêm khó khăn, tiêu tốn nhiều thời gian và công sức mà vẫn có nguy cơ sai sót cao.

+ Tiêu tốn nhiều thời gian trong đăng tải sản phẩm cũng như update thông tin

Một khó khăn thường gặp khác khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử chính là mất quá nhiều thời gian vào việc đăng tải sản phẩm và update thông tin sản phẩm, nhất là với các chuỗi cửa hàng bán lẻ sở hữu nhiều mặt hàng khác nhau, mỗi sản phẩm lại có thông tin chi tiết cũng như số lượng hàng hóa khác nhau.

Những khó khăn và hậu quả khi kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần chú ý

Với những chuỗi cửa hàng sở hữu nhiều gian hàng tại nhiều sàn thương mại điện tử, việc đăng tải sản phẩm mới lên hết các gian hàng thậm chí mất cả ngày, chưa kể còn phải chỉnh sửa thông tin giá cả từng sản phẩm, phải vào từng sàn thay đổi dẫn tới mất thời gian.

+ Phải quản lý trên nhiều app phức tạp

Mỗi sàn thương mại điện tử khi mở gian hàng đều sở hữu một ứng dụng quản lý riêng, vì vậy các chuỗi cửa hàng nếu mở gian hàng trên càng nhiều sàn thương mại điện tử tức là bạn phải quản lý kinh doanh trên càng nhiều ứng dụng app bán hàng, kèm theo đó là cả đống sổ sách hoặc file Excel của gian hàng đó.

Điều này sẽ khiến người quản lý mất rất nhiều thời gian và công sức trong việc quản lý kinh doanh, kiểm soát đơn hàng cho tới nhập và xuất hàng, các thao tác cũng rắc rối và tốn thời gian.

Vì vậy nếu không có giải pháp quản lý phù hợp thì các chuỗi cửa hàng còn có thể gặp phải tình trạng bỏ sót đơn hàng, nhầm lẫn đơn hàng và doanh thu hoặc những sai sót khác, gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh cũng như thương hiệu của chuỗi cửa hàng.

+ Khó đánh giá hiệu quả kinh doanh từng gian hàng tại các sàn thương mại điện tử

Khi kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, việc đánh giá hiệu quả kinh doanh cũng gây khó khăn cho nhiều chủ doanh nghiệp.

Nếu muốn đánh giá hiệu quả kinh doanh tại các sàn, người quản lý cần phải tổng hợp dữ liệu và báo cáo mỗi sàn hàng ngày, mà việc này tiêu tốn rất nhiều thời gian cùng công sức.

Vì vậy phần đông các cửa hàng thường chỉ quan tâm tới việc bán hàng mà quên mất việc phải đánh giá hiệu quả, dẫn tới thiếu đầu tư chú trọng phát triển và bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt, không đưa ra được kế hoạch bán hàng phù hợp.

Kinh doanh trên nhiều sàn quả thật mang lại nhiều khách hàng cũng như gia tăng doanh thu cho cửa hàng, nhưng việc quản lý lại vô cùng nhiều khó khăn. Bạn cần tìm một phương pháp quản lý có thể giải quyết khắc phục toàn bộ những vấn đề trên, như vậy mới đảm bảo kinh doanh luôn luôn hiệu quả.

3. Quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử dễ dàng hơn bằng phần mềm

Để giải quyết những khó khăn mà các doanh nghiệp thường gặp phải khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cần thiết ứng dụng phần mềm để quản lý, bởi Excel đã không còn là công cụ quản lý bán hàng phù hợp và cũng không thể đáp ứng được nhu cầu của các chuỗi cửa hàng.

Giờ đây hàng trăm chuỗi cửa hàng kinh doanh đã chọn ứng dụng phần mềm quản lý BMS Plus để quản lý kinh doanh tổng thể hiệu quả hơn, mang lại cho chuỗi cửa hàng nhiều ưu thế vượt trội như:

Những khó khăn và hậu quả khi kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần chú ý

+ Thanh toán nhanh chóng, bán hàng hiệu quả

BMS Plus giúp khách hàng khi mua hàng trên gian hàng của bạn có thể thanh toán nhanh chóng và dễ dàng hơn. Phần mềm quản lý bằng mã vạch nên toàn bộ thông tin chi tiết của mặt hàng từ nhập – xuất cho tới bán ra, vận chuyển... đều được hiển thị đầy đủ trên phần mềm kèm theo số tiền khách hàng cần trả. Điều này giúp người quản lý kiểm soát doanh số chính xác mà không cần tính toán.

Bên cạnh đó, việc dùng phần mềm cũng giúp nhân viên tạo hóa đơn dễ dàng hơn khi có giao dịch phát sinh, tăng cường kiểm soát kinh doanh và dễ dàng đối chiếu.

+ Quản lý sản phẩm không giới hạn

Phần mềm quản lý kinh doanh tổng thể BMS Plus là công cụ đắc lực giúp các chuỗi cửa hàng của bạn quản lý hàng nghìn mã sản phẩm khác nhau trên cùng một hệ thống phần mềm mà không có giới hạn.

Phần mềm được thiết kế riêng biệt cho từng chuỗi cửa hàng, giúp người quản lý kiểm soát được đầy đủ thông tin sản phẩm từ tên hàng, mã vạch, mẫu mã, giá ván, giá vốn cho tới số lượng  tồn kho, trọng lượng, xuất xứ, size số...Ngoài ra, phần mềm BMS Plus còn phân loại nhóm hàng để quản lý vô cùng thông minh và tiện lợi.

+ Kiểm kho nhanh chóng, bổ sung hàng hóa kịp thời

Tính năng quản lý kho có trong phần mềm BMS Plus giúp người dùng có thể kiểm soát hàng hóa trong kho nhanh chóng hơn, số lượng hàng hóa được quản lý trên hệ thống sẽ được tự động điều chỉnh tương ứng mỗi lần xuất hay nhập kho, đảm bảo hàng hóa trong kho chính xác và không có sai sót.

Bên cạnh đó, công việc kiểm kho bằng phần mềm BMS Plus cũng được hỗ trợ tối đa nhờ tính năng quản lý sản phẩm bằng mã vạch hay số serial, điều này giúp người quản lý nắm bắt hàng tồn kho chính xác và có kế hoạch bổ sung hàng hóa kịp thời.

+ Quản lý thông tin khách hàng và nhà cung cấp chính xác

Khi sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh tổng thể BMS Plus giúp người dùng quản lý toàn bộ thông tin khách hàng và nhà cung cấp đầy đủ, từ họ tên, thông tin liên hệ cho tới lịch sử giao dịch và công nợ chi tiết. Ngoài ra BMS Plus còn hỗ trợ sàng lọc và phân loại khách hàng theo từng nhóm khác nhau như : nhóm khách Vip, nhóm khách sỉ, nhóm khách hàng thân thiết…

Những khó khăn và hậu quả khi kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần chú ý

Điều này giúp người dùng dễ dàng quản lý công nợ bán hàng sát sao và đưa ra các chương trình ưu đãi phù hợp cho từng nhóm đối tượng khách hàng.

+ Hệ thống báo cáo được cập nhật chi tiết từng phút

Phần mềm quản lý kinh doanh tổng thể BMS Plus có tích hợp tính năng báo cáo thống kê toàn diện, điều này giúp người quản lý thông qua hệ thống báo cáo có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh chi tiết từng phút.

Phần mềm tự động cập nhật báo cáo về doanh thu bán hàng, toàn bộ các khoản thu chi theo ngày, tháng hoặc quý...Báo cáo được hiển thị dưới dạng biểu đồ và theo báo cáo chi tiết, giúp chủ shop luôn nắm bắt sát sao hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

+ Tích hợp các thiết bị phần cứng

Bên cạnh những ưu thế trên, sử dụng phần mềm BMS Plus còn giúp người dùng tích hợp với các thiết bị phần cứng như  máy quét mã vạch, máy bán hàng cầm tay, máy in hóa đơn cũng như két tiền... Điều này giúp quy trình bán hàng được thống nhất, từ đó hoạt động kinh doanh sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn.

Excel tuy khá hữu ích và thuận tiện nhưng quả thực vẫn còn rất nhiều nhược điểm khiến nó chưa thực sự hiệu quả trong công việc quản lý cửa hàng. Nếu muốn theo dõi và quản lý hoạt động cửa hàng nhanh chóng, dễ dàng, phần mềm quản lý kinh doanh tổng thể BMS Plus sẽ là sự lựa chọn thích hợp dành cho bạn.