Thị trường xe máy – Những con số biết nhảy
Lượng tiêu thụ thuộc nhóm hàng đầu thế giới đó là xu hướng những năm gần đây cho thấy thị trường xe máy Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường đang dần bão hòa, khiến các hãng xe phải tìm cách thay đổi để bảo vệ những "đế chế" tỷ đô của mình.
Cho tới nay, Honda Việt Nam đã tiêu thụ được khoảng trên 300.000 chiếc xe máy, riêng trong năm 2000 là trên 160.000 chiếc, lợi nhuận luỹ kế mà Honda Việt Nam đạt được là trên 65,7 triệu USD.
Suzuki Việt Nam cũng đã kịp thời tiêu thụ được khoảng 26.000 xe, lợi nhuận luỹ kế thu về là trên 12 triệu USD.
Công ty Yamaha Việt Nam đã tiêu thụ được cho tới nay là khoảng 10.000 xe.
Tính tới ngày 30/6/2016, số xe máy mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã tiêu thụ được là 910.000 xe, con số này còn kém xa công suất thiết kế dự tính ban đầu là 1,634 triệu xe/năm. Tuy vậy, lợi nhuận thu về lại là những con số không hề nhỏ.
Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay giá bán xe gắn máy của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cao hơn rất nhiều so với giá các loại xe cùng loại được sản xuất tại các nước ASEAN, Đài Loan … thậm chí cao hơn rất nhiều so với giá dự tính trong luận chứng kinh tế kỹ thuật. Đơn cử ngay như xe Super Dream được dự kiến sản xuất và bán với giá ban đầu là 1750 USD/xe nhưng giá bán lẻ thực tế ban đầu là tương đương 2.100 USD/xe. Đặc biệt trong điều kiện mức thu nhập bình quân đầu người của người dân Việt Nam còn thấp hơn từ 2,5 – 10 lần so với một số nước ASEAN khác thì giá bán xe gắn máy hiện nay của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được các chuyên gia đánh giá là “cao bất hợp lý”.
Trong vòng 2 năm trở lại đây, nắm bắt được nhu cầu về xe gắn máy tại Việt Nam là rất cao, những ông chủ tập đoàn sản xuất xe gắn máy lớn tại Trung Quốc như: tập đoàn Lifan, Zongshen, Hongda,…bằng “chiến thuật” theo mẫu của các động cơ đang có sẵn trên thị trường đã sản xuất hàng loạt sản phẩm xe gắn máy với giá bán thấp kỷ lục để xuất sang các thị trường Đông nam á,Châu phi, Bắc mỹ…trong đó có Việt Nam. ý đồ này đã thực sự rất thành công trên thị trường Việt Nam vì một phần lớn bộ người dân lao động Việt Nam có nhu cầu mua xe gắn máy song lại có thu nhập thấp, hoặc những người có nhu cầu đổi xe mới song lại không có đủ tiền.
Với sự xuất hiện của các sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc, thị trường xe gắn máy Việt Nam đã thực sự sôi động lên rất nhiều. Những sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam hàng loạt với giá bán rất thấp, tuỳ thuộc vào từng chủng loại, động cơ mà giá bán chỉ dao động từ 8.000.000 VND – 10.000.000 VND. Người tiêu dùng Việt Nam đã có thể thoả mãn nhu cầu của mình với những sản phẩm đa dạng, phong phú mà giá bán chỉ bằng 1/3 giá bán của một số hãng sản xuất xe gắn máy nổi tiếng như: Honda, Suzuki, Yamaha,…
Tương tự giai đoạn năm 2011 – 2012, giai đoạn 2016 – 2017 cũng được coi như “thời điểm vàng” của thị trường xe máy, khi người dân bước vào chu kỳ đổi xe mới. Nhưng thực tế cho thấy, sau “thời điểm vàng”, khi các xe cũ đã được thay mới, thị trường xe sẽ được “lấp đầy” và bắt đầu chững lại. Minh chứng là sau “thời điểm vàng” năm 2011 – 2012, thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu “tuột dốc không phanh”. Cụ thể, tổng sản lượng xe máy năm 2011 đạt đỉnh 3,3 triệu chiếc (tương đương năm 2016), năm 2012 giảm mạnh 200.000 xe còn 3,1 triệu chiếc, năm 2013 tiếp tục giảm còn 2,8 triệu chiếc, năm 2014 còn 2,7 chiếc và trở lại mốc 2,8 triệu chiếc trong năm 2015.
Qua phân tích ở trên ta thấy, thị trường xe gắn máy Việt Nam trong những năm gần đây thực sự rất sôi động bởi đã có doanh nghiệp sản xuất – lắp ráp xe gắn máy có vốn đầu tư nước ngoài đi vào hoạt động cộng với đó là hàng loạt chủng loại xe gắn máy Trung Quốc được nhập khẩu và lắp ráp bởi các dây chuyền dạng IKD trên thị trường Việt Nam. Trước những thực trạng đó, công ty Honda Việt Nam có rất nhiều cơ hội cũng như thách thức để có thể tiếp tục tạo dựng và duy trì lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam vào những sản phẩm mà công ty đã và đang tiến hành sản xuất – lắp ráp.
Bình luận (0)