Chuyển đổi số – Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong bài toán quản trị
Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghệ 4.0, chuyển đổi số là bước đi thiết yếu và quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp ở thời điểm hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình doanh nghiệp chuyển đổi số cũng có thể gặp phải những cơ hội và thách thức không nhỏ.
Quản lý tòa nhà bằng công nghệ – Giải pháp mới cho doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số
Những tuyệt chiêu giúp doanh nghiệp bất động sản tăng tệp danh sách khách hàng tiềm năng
1. Thế nào là chuyển đổi số
Chuyển đổi số (digital transformation) còn được định nghĩa là tái cơ cấu, đầu tư công nghệ và mô hình kinh doanh mới để thu hút khách hàng hơn tại mọi thời điểm tiếp xúc trong trải nghiệm của khách hàng.
Việc chuyển đổi số cần kết hợp với những công nghệ số ngày nay, đòi hỏi công ty khi chuyển đổi số cần phải vận hành theo cách mới nhằm thích nghi với sự thay đổi của thị trường và đổi mới bộ máy quản lý của doanh nghiệp.
Điều này cho thấy việc chuyển đổi số là điều cần thiết buộc các doanh nghiệp phải chuyển sang các hình thức kinh doanh mới trong kỷ nguyên số hóa 4.0. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là chuyển đổi số đề cập đến những thay đổi trong đổi mới sản phẩm, tập trung vào trải nghiệm phân phối, vận chuyển mang đến cho người tiêu dùng và tái cấu trúc nội bộ các hoạt động kinh doanh và văn hóa công ty.
2. Chuyển đổi số mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp
Chuyển đổi số là khái niệm khá mới, nhưng tính tới thời điểm hiện tại những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số vào cải tổ bộ máy hoạt động của doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích như mong đợi.
Việc chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí hiệu quả, tăng cường cải thiện chiến lược kinh doanh với khách hàng, củng cố hệ thống vận hành của doanh nghiệp tốt hơn, hỗ trợ phân tích thị trườn chính xác, tăng cường tập trung vào khách hàng tiềm năng.
Đặc biệt ứng dụng công nghệ vào quản trị kinh doanh còn giúp doanh nghiệp chuyên nghiệp hóa cung cấp sản phẩm và dịch vụ mới cho khách hàng, xác định chính xác được phân khúc thị trường và tăng cường trải nghiệm khách hàng toàn cầu, tăng sự nhanh nhẹn và đổi mới cho doanh nghiệp.
Có không ít các doanh nghiệp lớn đã tăng trưởng thành công nhờ việc áp dụng công nghệ vào quản lý kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Việc sử dụng công nghệ số để tái cơ cấu hoạt động nội bộ đã giúp các doanh nghiệp có thể cải tiến tốt hơn cách kết nối với khách hàng, đẩy nhanh tốc độ của các giao dịch số và nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Điều này cho thấy việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp giúp bạn có thể thay đổi mối quan hệ khách hàng, cách vận hành và mô hình kinh doanh nhờ sử dụng các kênh truyền thông xã hội, di động và các công nghệ , tăng cường tương tác với khách hàng và tăng hiệu suất tổng thể.
3. Doanh nghiệp làm gì để tiến hành thay đổi trong giai đoạn chuyển đổi số
Không phải tất cả các công ty, doanh nghiệp đều chấp nhận được sự thay đổi và chuyển đổi số, thậm chí có không ít doanh nghiệp hoài nghi về giá trị và tác dụng của việc chuyển đổi số.
Trên thực tế chìa khóa để thực hiện chuyển đổi số thành công cho doanh nghiệp không chỉ nằm ở công nghệ mà còn cần có chiến lược kinh doanh khoa học, văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp và đội ngũ nhân viên có thể phát triển tài năng tốt hơn.
Trong đó chìa khóa phổ biến để thực hiện chuyển đổi số bao gồm :
+ Cần kết hợp công nghệ cũ với công nghệ mới, tăng cường khả năng kết nối. Điều quan trọng là công nghệ phải bám sát vào quy trình làm việc hiện tại nhằm tác động tích cực tới hiệu quả kinh doanh.
+ Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số phải xem xét các khác biệt về mô hình hoạt động và các yếu tố của doanh nghiệp như tốc độ, sự nhanh nhẹn, tính lưu động và sự tham gia của khách hàng trước thời hạn để tránh các vấn đề xảy ra trong quá trình chuyển đổi. Đầu tư công nghệ hay thất bại của quá khứ không nên ảnh hưởng đến việc thay đổi trong tương lai.
+ Cần tổ chức và thiết lập văn hóa doanh nghiệp để toàn thể nhân viên tin tưởng vào tiềm năng chuyển đổi số, tăng cường trau dồi và trao đổi kiến thức, kỹ năng cần thiết để tối đa hóa tác động của công cuộc chuyển đổi số.
Trên thực tế điều cản trở doanh nghiệp chuyển đổi số chính là nội bộ trong doanh nghiệp, vì vậy trong giai đoạn chuyển tiếp công nghệ, việc tồn tại những mô hình quản lý cũ và mới song song cũng sẽ làm chậm hoạt động của doanh nghiệp, mang lại nhiều kết quả tiêu cực nếu doanh nghiệp không thể trao đổi trực tiếp và cởi mở.
Lúc này ban lãnh đạo doanh nghiệp cần phải truyền đạt liên tục, rõ ràng những kỳ vọng về trách nhiệm và nhiệm vụ của nhân viên để giảm thiểu sự gián đoạn.
Cuối cùng, một trong số những trở ngại rõ ràng đối với chuyển đổi số là thiếu sự mơ hồ về các kết quả. Khi đầu tư vào một công nghệ mới, các công ty muốn biết rằng họ đang nhận được một lợi ích nào đó. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần tận dụng các chỉ số để giúp biến đổi số xảy ra.
Liên hệ tới DIP Holding ngay hôm nay để nhận được tư vấn quản trị doanh nghiệp, quản lý dự án chi tiết và nhanh chóng nhất !
Thông tin liên hệ qua hotline :
Sales Team – Hotline: (028) 710 66 777 – (024) 710 55 777 (ext 1)
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ dịch vụ 24/7: (028) 710 66 777
Hoặc truy cập trực tiếp tại website : https://dip.vn/ để được tư vấn nhanh chóng và kịp thời nhất.
Bình luận (0)