DIP Vietnam - Hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển các giải pháp phần mềm quản lý thông minh, chính xác, tối ưu nhất và chi phí đầu tư hợp lý theo đặc thù sản xuất kinh doanh và quy mô của từng doanh nghiệp để luôn là "điểm dừng của sự lựa chọn" từ phía Quý khách hàng.

Nghịch lý thị trường địa ốc: Nơi ế ẩm, nơi đắt hàng

13/11/2018 03:56:26 C

Chia sẻ thông qua:

Đã bước vào nửa cuối quý 3/2018 nhưng thị trường bất động sản 2018 vẫn có những biến động không ngừng, trong đó có sự điều chỉnh khá mạnh ở nhiều phân khúc bất động sản, nhiều khu vực khác nhau, mang lại cho các nhà đầu tư không ít cơ hội nhưng lại không thiếu rủi ro chờ đón sẵn.

1. Nghịch lý thị trường bất động sản 2018 : Nơi ế ẩm, nơi đắt hàng

Sự phân hóa của thị trường bất động sản được thể hiện rõ rệt nhất tại các thành phố lớn, đặc biệt là ở thành phố HCM, thành phố Hà Nội.

Báo cáo kinh tế vĩ mô quý 3/2017 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cũng thể hiện rõ thị trường căn hộ tại hai khu vực này có nhiều diễn biến trái ngược nhau. Chính các chuyên gia kinh tế của VEPR thì khu vực Hà Nội có thị trường căn hộ tương đối trầm lắng, nhưng tại khu vực thành phố HCM thì đây lại là phân khúc thị trường khá sôi động trong năm nay.

Thị trường địa ốc tại thành phố HCM trong năm 2018 có sự tăng mạnh cả về lượng mở bán mới cùng với lượng căn hộ bán ra.

Thực chất ở cả hai thị trường này hầu hết các giao dịch vẫn chỉ diễn ra ở hai phân khúc chính là trung cấp và bình dân, trong đó báo cáo số liệu của JLL Việt Nam cũng cho biết, ở thị trường bất động sản tại Hà Nội nguồn cung căn hộ để bán mới ở trong quý 3 đạt tới 6.000 căn, giảm thiểu 10.5% theo quý và giảm tới 19.5% theo năm.

Tuy nhiên tại thành phố HCM thì diễn biến lại gia tăng mạnh và có nhiều giao dịch thành công, lần lượt đạt 11.744 căn (tăng 53,9% so với quý II) và 12.919 căn (tăng 43,8% so với quý II), cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Chính tính hình bất động sản trái ngược này dẫn tới xu hướng đối lập ở hai thị trường bất động sản lớn . Trong đó tại Hà Nội giá bán trên thị trường đã có dấu hiệu giảm thiểu 2% so với quý 2, nhất là ở những phân khúc căn hộ sang trọng.

Ngược lại với tình hình trên thì tại thành phố HCM giá bán các căn hộ vẫn tăng liên tục, trong đó quý 3 tăng tới 4,9% so với quý 2, trong đó thị trường căn hộ thứ cấp ở cả hai thành phố vẫn giữ mức giá ổn định.

2. Chính sách bán hàng quyết định thành công của dự án

Muốn ổn định thị trường bất động sản, nhất là tại thành phố Hà Nội nhằm tăng cường độ phát triển và kích cầu người mua thì các doanh nghiệp bất động sản, sàn giao dịch, môi giới bất động sản đều cần có chính sách bán hàng ưu đãi và hấp dẫn, tạo sự hứng thú đối với người mua, từ đó cải thiện thị trường bất động sản hiệu quả hơn.

Có thể nói đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì yếu tố thành bại đều nhờ vào bí quyết xây dựng chính sách bán hàng của từng doanh nghiệp, nếu chính sách bán hàng tốt, chủ đầu tư không lo việc sẽ không bán được hàng và ngược lại.

Các chính sách bán hàng được chủ đầu tư đưa vào thực hiện thường là giảm giá, tặng quà, chính sách hậu mãi, hỗ trợ vay ngân hàng…. Mặc dù không phải áp dụng chính sách này sẽ nhất định thành công nhưng doanh nghiệp có thể dựa trên những chính sách này để ứng dụng với từng dự án khác nhau, đảm bảo độ thành công.

Hầu hết các chính sách bán hàng đúng đắn đều phải định hướng khách hàng là trung tâm, trong đó chính sách bán hàng được xây dựng dựa trên việc doanh nghiệp nghiên cứu rõ thị trường khu vực dự án đang thi công, nghiên cứu chính sách của dự án đối thủ, từ đó xây dựng chính sách tốt nhất cho dự án của mình.

Khi các chính sách được đưa ra và lãnh đạo công ty thông qua, lúc đó sẽ là lúc phòng kinh doanh và truyền thông giới thiệu dự án và chính sách với khách hàng. Tuy nhiên, quy tắc thành bại vẫn là làm sao mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng và khách hàng là trung tâm hưởng lợi, mang cái đẹp nhất của dự án mình có, rút kinh nghiệm từ khiếm khuyết của các dự án đối thủ để đưa ra chính sách cho khách hàng.

Để cải thiện tình hình kinh doanh bất động sản, đề xuất được chính sách bán hàng tối ưu các doanh nghiệp bất động sản có thể ứng dụng phần mềm Landsoft với tính năng quản lý khách hàng, quản lý giỏ hàng, hỗ trợ đánh giá sơ bộ khách hàng từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra chính sách bán hàng phù hợp để đảm bảo đàm phán thành công.