DIP Vietnam - Hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển các giải pháp phần mềm quản lý thông minh, chính xác, tối ưu nhất và chi phí đầu tư hợp lý theo đặc thù sản xuất kinh doanh và quy mô của từng doanh nghiệp để luôn là "điểm dừng của sự lựa chọn" từ phía Quý khách hàng.

Lưu ý cho những chiến lực phân tích khách hàng

17/04/2017 05:13:20 C

Chia sẻ thông qua:

Trước khi lập chiến lực phân tích khách hàng, doanh nghiệp công đoạn thu thập thông tin là điều không thể bỏ qua. Những lưu ý dưới đây là tiền đề giúp foanh nghiệp có  cái nhìn sâu hơn trước khi lập một chiến lược cụ thể.


Sử dụng đa công cụ hỗ trợ

 
 

Nhờ sự cạnh tranh khốc liệt tạo ra bởi công nghệ điện toán đám mây, giá thành của những sản phẩm hỗ trợ quản trị quan hệ khách hàng (CRM) đã giảm và chúng trở nên đại trà hơn.

Tuy nhiên, thách thức thật sự của doanh nghiệp là tạo ra một hệ thống được may cắt vừa vặn với nhu cầu khai thác của các bộ phận. CRM dù có chạy trên phần mềm hào nhoáng nhưng thiếu đi tư duy quản trị, chiến lược kinh doanh rõ ràng thì cũng không bằng CRM vận hành trên excel mà đáp ứng đúng mục tiêu của doanh nghiệp. Nhà quản lý nên đầu tư thời gian thiết kế đầu bài cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh và chạy thử trên excel hoặc Google sheet, vừa chạy vừa tinh chỉnh đến khi đạt được phiên bản sát nhất với nghiệp vụ, nhu cầu khai thác.
 

Góc nhìn thống nhất cho một doanh nghiệp
 

Việc đồng bộ góc nhìn toàn tổ chức cũng khiến nhiều chủ doanh nghiệp đau đầu, khi các nhân sự cấp thấp tham gia trực tiếp vào quá trình triển khai lại không nắm rõ về mục tiêu phân bổ từ trên xuống, dẫn đến thực hiện một cách gượng ép, đối phó.

Lời giải cho bài toán này là đội ngũ quản lý cấp trung – vũ khí bí mật của các nhà lãnh đạo. Đóng vai trò trung gian kết nối, quản lý cấp trung vừa giám sát, đồng hành cùng nhân sự cấp thấp, truyền thông về những lợi ích sát sườn với họ khi thực hiện theo chiến lược, vừa tổng hợp dữ liệu để tham mưu cho lãnh đạo ra quyết định.

 

Khách hàng trở thành đối tác
 
Không điều gì có thể khiến khách hàng cảm thấy mình được coi trọng như là việc chúng ta kêu gọi sự giúp đỡ của họ khi thiết kế sản phẩm hay dịch vụ mới. Hãy gặp mặt nhóm khách hàng hội viên, nhóm khách hàng mục tiêu và sử dụng các hình thức trao đổi trực tiếp để mời gọi khách hàng đóng góp cho sản phẩm bạn đang nghiên cứu.
 
Nhân viên kinh doanh với tư duy số liệu
 
 
Chủ doanh nghiệp và nhà quản lý nên huấn luyện đội ngũ kinh doanh thói quen họp bàn chiến thuật hàng ngày tập trung tối đa vào các câu hỏi:
+ Khách hàng tiềm năng là ai?
+ Họ tập trung tại khu vực nào?
+ Họ ưa chuộng dòng sản phẩm nào, do nhân viên nào phụ trách?
Trả lời hết những câu hỏi tạo nên chân dung người dùng mục tiêu, doanh nghiệp đánh trọng số cho từng nhóm khách hàng để áp dụng kịch bản xử lý tương ứng, ví dụ như: nhóm chốt sales: đẩy nhanh các thủ tục thanh toán để chốt đơn; nhóm tiềm năng: kiên nhẫn pacing (đồng hành) đến khi chuyển hóa