DIP Vietnam - Hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển các giải pháp phần mềm quản lý thông minh, chính xác, tối ưu nhất và chi phí đầu tư hợp lý theo đặc thù sản xuất kinh doanh và quy mô của từng doanh nghiệp để luôn là "điểm dừng của sự lựa chọn" từ phía Quý khách hàng.

Làm thế nào để quản lý sales hiệu quả

30/03/2017 04:37:11 C

Chia sẻ thông qua:

Quy trình quản lý sales và quy trình sales phải gắng kết nhau và còn tùy vào đặc thù của sản phẩm hay dịch vụ và phương pháp sales để chọn lựa quy trình tối ưu hóa nhất. Nếu như Quy trình đó được thông qua do Ban điều hành và Người đứng đầu về Sales thông qua. Các bước quan trọng trong các quy trình có thể được tập trung khách nhau tùy theo văn hóa vùng miền, quốc gia.

 

Quản lý Sales tại Việt Nam, mình nên quản lý kết hợp phương pháp Đông Tây, lưu ý:

Quản lý hoạt động (Activity): Là quản lý hiệu quả với người Á Đông bởi tính kỷ luật và tự giác thấp, do đó quản lý hoạt động là cách quản lý tốt nhất. Quản lý Hoạt động không có nghĩa là quản lý thời gian. Bạn có quyền làm việc tự do nhưng hoạt động là không thể thiếu. Hoạt động càng nhiều thì sẽ sinh ra giá trị, đó là chân lý. Dù hoạt động, nhưng có nhiều cá nhân không mang lại kết quả cao. Doanh số hay lợi nhuận là thước đo cho Hiệu quả ( Performance).

Là người quản lý trực tiếp nhân viên sales, chúng ta nên quản lý cả Activity và Performance, nhằm hỗ trợ kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Cụ thể, Chỉ số  Activity cao nhưng Performance lại thấp: Chúng ta sẽ chiếu theo quy trình bán hàng để bổ sung người này vì có thể do họ yếu bước nào trong quy trình bán hàng. Hay chỉ số Performance cao nhưng Activity thấp: Cần có phương pháp quản lý đẩy mạnh cho nhóm người này vì họ có năng lực nhưng không chịu hoạt động hết. còn một trường hợp nữa, chỉ số Activity và Performance đều cao: Đây là nhóm tuyệt vời nhất!
 

quản lý bán hàng


Chúng ta quản lý thì chúng ta phải biết hoạch định, và phân bổ kế hoạch đó cho từng sales. Vạch ra chi tiết và thực tế nhất để họ thành công. Làm quản lý là giúp nhân viên làm tốt để cùng mang thành tích về cho người quản lý. Trận bóng đá thành công thì công lao vẫn là hướng dẫn viên trên bình diện. Nếu trận đấu thất bại, thì tai tiếng vẫn là huấn luyện viên. Ở Việt Nam, nhiểu người quản lý lại làm ngược đời. Tuyển nhân viên vào rồi đánh đố, đổ tội cho nhân viên đó, nhưng kết quả thành công thì dành lấy hết cho mình.

Thành công của người quản lý là đến từ thành công của tập thể & cá nhân mà mình quản lý. Phải hiểu như vậy thì cách quản lý của bạn mới thuyết phục nhân tâm, kích hoạt sự cống hiến, và dấn thân của nhân viên dưới mình.

Người quản lý sales phải là người từng ra đấu trường. TUYỆT ĐỐI không đưa " Anh trưởng phòng kỷ thuật thiếu kỹ năng sales, KẾ TOÁN TRƯỞNG, KẾ TOÁN VIÊN vì thành tích " Giỏi chuyên môn, giỏi quan hệ, giỏi uy tín" của họ mà đưa qua làm quản lý sales, vì tư duy của nhóm người đó không phải là sales, sự đồng cảm của họ cũng không thể nào hiểu hết về sales!

Quy trình bán hàng không phải được xây dựng cho sales, mà có sự tham gia của các phòng ban khác dưới sự chỉ đạo và làm chủ của Lãnh đạo cao nhất ( CEO). Sau khi tối ưu, Lãnh đạo duyệt Version đó để triển khai đồng bộ. Tránh trường hợp mọi chuyện của sales chỉ có sales biết, sales làm, sales kiểm tra.

 

Một giải pháp tối ưu DIP Việt Nam gửi tới doanh nghiệp – phần mềm DIP CMR.NET. Một phần mềm xóa tan vấn đề  quản lý sale của doanh nghiệp, một khâu nhỏ của quản lý doanh nghiệp. Hơn thế nữa DIP CMR.NET còn xử lý luôn bài toán hóc búa quản trị doanh nghiệp.

Khánh Vân tổng hợp