DIP Vietnam - Hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển các giải pháp phần mềm quản lý thông minh, chính xác, tối ưu nhất và chi phí đầu tư hợp lý theo đặc thù sản xuất kinh doanh và quy mô của từng doanh nghiệp để luôn là "điểm dừng của sự lựa chọn" từ phía Quý khách hàng.

15 thói quen cho dân văn phòng sáng tạo và năng suất hơn.

02/12/2016 08:59:12 S

Chia sẻ thông qua:

Thành công đến từ những điều hết sức đơn giả mà đôi khi ta không mấy chú ý. Những thói quen nhỏ nhặt mỗi ngày cũng dần hình thành nên bước đệm hay rào cản  cho thành công của bạn. Cùng điểm qua 15 thói quen giúp bạn năng lực sang tạo cũng như hiệu suất công việc nhé.

Giữ vệ sinh bàn làm việc

Những người có nơi làm việc gọn gàng thường ít gặp mệt mỏi và căng thẳng. Rõ ràng, góc làm việc lộn xộn sẽ khiến bạn không nhớ được những công việc tồn đọng của mình làm đến đâu, những giấy tờ gì chưa giải quyết…Việc phải cố nhớ và hệ thống lại quá trình làm việc sẽ làm tốn thời gian của bạn, tất nhiên là nó sẽ không hiệu quả.


Nguyên tắc 20-80

Nên ưu tiên giải quyết những công việc quan trọng, vì đây là những công việc chiếm nhiều thời gian của bạn. Hãy dành ít nhất 20% thời
gian làm việc của mình để xử lý các nhiệm vụ quan trọng nhất. Bằng cách này, ngay khi vì một lý do nào đó khiến bạn lãng phí đến 80% thời gian làm việc, bạn cũng không quá lo lắng vì những công việc hệ trọng đã được xử lý xong xuôi trước đó rồi.

Cân đối thời gian làm việc

Tập trung làm việc hết mình để bạn có được thời gian nghỉ ngơi vào những lúc rãnh rỗi. Nhiều người vẫn hay có thói quen làm việc vào giờ giải lao hay những ngày cuối tuần. Cách làm này rất không khoa học, còn khiến cho năng suất của bạn giảm dần.

Tạm xa lánh điện thoại khi bạn đang cần tập trung

Theo một báo cáo được công bố trong tạp chí Experimental Psychology, các nhà khoa học cho rằng những tiếng kêu phát ra từ các thiết bị liên lạc có thể làm bạn không tập trung vào công việc được. Vì vậy, muốn công việc của mình được hoàn thành nhanh chóng và đúng hạn, bạn nên để điện thoại ở chế độ rung hoặc hạn chế nghe điện thoại để không bị mất tập trung.

Quản lý email một cách thông minh

Đầu tiên, hãy kết nối đồng bộ hộp thư email điện tử với điện thoại của bạn để được cập nhật tin quan trọng nhanh chóng. Sau đó, cài đặt email ở chế độ tự động hiển thị những tin nhắn cần thiết. Như vậy, bạn có thể yên tâm làm việc mà không sợ bỏ sót những email quan trọng. 

Tập trung vào những công việc đem lại giá trị cao

Hầu hết mọi người đều cảm thấy hài lòng với những công việc nhẹ nhàng và không có tính áp lực. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn hãy thử giao lại các công việc quen thuộc của mình và đảm đương những trọng trách mới. Chính những công việc có giá trị cao (high value activities) sẽ khiến cho bạn nhận ra điểm yếu của mình cũng như giúp "thức tỉnh" những điểm mạnh tiềm tàng bên trong bạn.

Kết bạn với những người tài giỏi hơn mình

Có 3 cách để bạn mở mang kiến thức của mình qua những người tài giỏi:

- Lên kế hoạch cho một cuộc hẹn

- Tập trung bàn vào vấn đề chính

- Tạo không khí thân mật

Tìm ra những nguyên nhân gây xao lãng trong giờ làm

Theo cuộc khảo sát của CareerBuilder (2015), 5 tác nhân sau đây sẽ khiến bạn không thể tập trung vào công việc được:

- Điện thoại di động

- Internet

- Đồng nghiệp mất trật tự

- Bị hút vào các trang mạng xã hội

- Email

Đó là theo đa số, hãy tự ngồi liệt kê những nguyên nhân khiến bạn bị sao nhãng trong công việc.

Xác định các ưu tiên hàng đầu

Để giải quyết được nhiều việc hơn, bạn cần liệt kê các công việc của mình và sau đó lựa chọn công việc nào ưu tiên hơn.

- Hãy phân việc hợp lý với khả năng hiện tại của mình

- Đừng bận tâm đến những công việc khác

Bạn chỉ giải quyết tiếp các vấn đề còn lại khi công việc trước đó đã sắp xếp ổn thỏa.

 

Ngủ đủ giấc

Không ngạc nhiên khi những người ngủ đủ giấc vào ban đêm có năng suất vượt trội hơn những người ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều vào thời gian này. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, giấc ngủ khoa học cho cả nam và nữ là khoảng gần 8 tiếng/đêm. Với con số này, năng lượng sẽ được nạp lại đầy đủ và bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn vào sáng hôm sau.

Xoay bàn làm việc về phía có ánh sáng mặt trời

 

Để giải quyết được nhiều việc hơn, bạn cần liệt kê các công việc của mình và sau đó lựa chọn công việc nào ưu tiên hơn.

- Hãy phân việc hợp lý với khả năng hiện tại của mình

- Đừng bận tâm đến những công việc khác

Bạn chỉ giải quyết tiếp các vấn đề còn lại khi công việc trước đó đã sắp xếp ổn thỏa.

Ngủ đủ giấc

Không ngạc nhiên khi những người ngủ đủ giấc vào ban đêm có năng suất vượt trội hơn những người ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều vào thời gian này. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, giấc ngủ khoa học cho cả nam và nữ là khoảng gần 8 tiếng/đêm. Với con số này, năng lượng sẽ được nạp lại đầy đủ và bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn vào sáng hôm sau.

Thường xuyên động viên người khác cũng là động viên chính mình

Hãy tiếp thêm sinh lực cho người khác và cho chính bản thân mình bằng những lời động viên với nhau. Theo một nghiên cứu mới đây của Gallup, việc cả sếp và nhân viên đều có những phản hồi tích cực với nhau đã khiến cho năng suất công việc tăng thêm 21%.

Thẳng thắn trình bày những việc khiến bạn không hài lòng

Tuy nhiên, thay vì mãi chỉ trích, bạn hãy tập trung vào các giải pháp để xử lý những rắc rối này. Với cách giải quyết này, bạn vừa có thể trình bày được những gì bạn không hài lòng vừa không gây ra những thái độ tiêu cực và sự mệt mỏi cho người khác.

Vận động thường xuyên
 
Tập thể dục không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn làm tăng năng suất công việc. Hãy dành khoảng 20 phút tập chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm stress cũng như làm việc hiệu quả hơn.
 


 

Theo FastCompany