Menu Close

Những chủ thể có quyền duyệt quy hoạch sân bay tại Việt Nam

Chia sẻ bài viết này

Theo thông tin mới nhất sẽ ba chủ thể được quyền phê duyệt việc quy hoạch sân bay, tuỳ theo quy mô và tính năng của từng dự án…
Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt việc quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay chuyên dùng, sân bay dân dụng hay sân bay quân sự.
Đây là một trong những nội dung phê duyệt của Nghị định quy định về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại nước ta mới được Chính phủ ban hành.

Trong Nghị định quy định rõ ngoài thẩm quyền của Thủ tướng thì Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyền phê duyệt quy hoạch hệ thống sân bay chuyên dùng, mặt bãi cất hạ cánh tại mặt đất, mặt nước, các công trình nhân tạo và quy hoạch trận địa quản lý, bảo vệ khu vực vùng trời.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam ban hành quy hoạch các bề mặt tĩnh cơ bản của sân bay quân sự, sân bay dân dụng, sân bay dùng chung, khu vực bay đặc biệt để làm cơ sở cho các cơ quan đơn vị, UBND cấp tỉnh khi quy hoạch không gian phải đảm bảo thực hiện đúng về quản lý độ cao của các công trình đô thị, khu nhà ở cao tầng, khu hạ kỹ thuật công nghiệp theo quy định của pháp luật.

Về phía Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cần phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không, sân bay toàn quốc, trừ sân bay chuyên dùng; phê duyệt quy hoạch hệ thống các đài, trạm vô tuyến điện hàng không cho hợp lý.
Nghị định cũng chỉ rõ: khu vực xây dựng sân bay quân sự, sân bay dân dụng, sân bay dùng chung, sân bay chuyên dùng, khu bãi cất hạ cánh trên mặt đất, mặt nước, công trình nhân tạo, các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời và các đài, trạm vô tuyến điện hàng không cần phải tuân theo mọi quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ công trình quốc phòng, khu quân sự và tuân thủ quy định về độ cao chướng ngại vật hàng không quy định.

Đối với những chướng ngại vật  cần phải có cảnh báo hàng không gồm: Có độ cao vượt lên khỏi các bề mặt giới hạn chướng ngại vật của sân bay; nằm trong phạm vi vùng trời lân cận của sân bay, có độ cao khoảng từ 45 m trở lên so với mức cao sân bay; nằm ngoài phạm vi vùng trời phụ cận có độ cao khoảng từ 45 m trở lên so với mặt đất tự nhiên và những chướng ngại vật quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này.
Ngoài ra những trường hợp được miễn trừ cảnh báo hàng không do Cục Tác chiến – Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam xem xét, quyết định và được nêu trong văn bản chấp thuận độ về cao công trình.
Nghị định cũng quy định các công trình, dự án sau phải được chấp thuận về quản lý độ cao công trình:
– Công trình có độ cao vượt lên khỏi quy hoạch các bề mặt giới hạn chướng ngại vật tại sân bay và những công trình nằm trong vùng trời phụ cận sân bay có độ cao từ 45 m trở lên so với độ cao sân bay.
– Công trình có chiều cao vượt trên khu vực bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không đã được quy định hoặc cao từ 45 m trở lên so với bề mặt đất tự nhiên, nằm ngoài các khu vực, dự án quy hoạch đô thị, không gian đã được các Bộ, ngành, cơ quan địa phương thống nhất với Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam về độ cao theo quy định tại Nghị định này.
– Hệ thống cột đèn chiếu sáng ở khu vực đầu các sân bay; tuyến đường dây tải điện cao thế, cáp treo, các trạm thu, phát sóng vô tuyến và các công trình điện gió; công trình nằm trong phạm vi ảnh hưởng và tiếp giáp với các khu vực bố trí trận địa quản lý, bảo vệ khu vực vùng trời và các đài, trạm vô tuyến điện hàng không.

Theo: Bảo Anh – VnEconomy

Bài viết liên quan

DIP Vietnam
11/06/2021

Đi tìm giải pháp chăm sóc khách hàng bất động sản an toàn – Hiệu quả mùa Covid

Tác động của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường bất động sản, măc dù chính phủ đưa ra nhiều giải pháp phù hợp để hỗ trợ thị trường nhanh chóng phục hồi, nhưng bên cạnh đó doanh nghiệp cũng cần có giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả để […]
DIP Vietnam
25/09/2019

Quản lý tài sản tòa nhà bằng phần mềm – Phương thức quản lý mới cho doanh nghiệp thời 4.0

Quản lý tài sản tòa nhà bằng phần mềm là giải pháp quản lý tối ưu giúp các tòa nhà chung cư, văn phòng, khu thương mại… có thể quản lý tài sản , máy móc, thiết bị chặt chẽ, bảo dưỡng đúng quy trình và nâng cao giá trị tòa nhà tối ưu nhất. […]
DIP Vietnam
13/09/2019

Ứng dụng công nghệ có tác dụng gì trong những giao dịch bất động sản ?

Sử dụng công nghệ trong giao dịch bất động sản là giải pháp được hầu hết các doanh nghiệp ứng dụng trong thời đại công nghệ số hiện nay. Sự trợ giúp của các nền tảng công nghệ hiện đại không chỉ giúp doanh nghiệp tìm kiến và sàng lọc khách hàng tiềm năng, mà […]
DIP Vietnam
12/09/2019

5 phương pháp quản lý kinh doanh bất động sản hoàn hảo trong kỷ nguyên số hóa

Mục lục5 sai lầm các sàn giao dịch bất động sản thường gặp khi tìm kiếm khách hàng qua điện thoạiNghề môi giới bất động sản trong thời đại 4.0 có thay đổi như thế nào ?Những yếu tố nào tác động đến bất động sản công nghiệp Việt Nam trong tương lai ?1. Cần có […]
DIP Vietnam
12/09/2019

5 sai lầm các sàn giao dịch bất động sản thường gặp khi tìm kiếm khách hàng qua điện thoại

Mục lụcDoanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản – Thích nghi hay bị đào thải ?6 xu hướng marketing bất động sản hiệu quả thời công nghệ mà doanh nghiệp nên áp dụngDoanh nghiệp làm thế nào để chiếm lĩnh thị trường quản lý bất động sản trong kỷ nguyên […]
DIP Vietnam
23/08/2019

Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản – Thích nghi hay bị đào thải ?

Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản là giải pháp thiết yếu mà hầu hết các doanh nghiệp cần phải sử dụng hiện nay. Đặc biệt trong thời điểm công nghệ 4.0 đang lên ngôi và trở thành xu hướng của thị trường bất động sản, nếu doanh nghiệp không thể thích […]

Bình luận (0)

Để lại bình luận