DIP Vietnam - Hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển các giải pháp phần mềm quản lý thông minh, chính xác, tối ưu nhất và chi phí đầu tư hợp lý theo đặc thù sản xuất kinh doanh và quy mô của từng doanh nghiệp để luôn là "điểm dừng của sự lựa chọn" từ phía Quý khách hàng.

Kinh doanh bán lẻ - Những biến động trong tâm lý khách hàng bạn cần biết P1

02/07/2020 10:07:06 S

Chia sẻ thông qua:

Để đạt được thành công trong kinh doanh bán lẻ, cửa hàng của bạn cần phải biết thỏa mãn được khách hàng. Điều này đòi hỏi nhân viên tại cửa hàng đều phải nắm bắt được tâm lý chung của khách hàng, thông qua đó đưa ra những chính sách bán hàng phù hợp với số đông khách hàng, giảm thiểu thời gian phục vụ tối ưu.

 

Đọc thêm:

Kinh doanh bán lẻ - Những biến động trong tâm lý khách hàng bạn cần biết P2

Nghệ thuật bán hàng online giúp các chuỗi cửa hàng thời trang chốt đơn nhanh chóng

Những công cụ hỗ trợ bán hàng không thể thiếu dành cho các chuỗi cửa hàng bán lẻ

 

Dưới đây là những chú ý mà các chuỗi cửa hàng bán lẻ cần chú ý khi làm việc với khách hàng.

Phần đông khách hàng thường quyết định theo cảm tính

Tâm lý chung của phần đông khách hàng khi đến các cửa hàng bán lẻ chính là mua sắm theo cảm tính của bản thân mình, bởi hầu hết khách hàng đều chưa xác định rõ ràng được những thứ mà bản thân sẽ mua, ngược lại chỉ đại khái cần mua một số mặt hàng nào đó có tính đặc trưng.

Nhiều khách hàng khi đứng trước hàng trăm sản phẩm khác nhau đều có lựa chọn khác hẳn những thứ trước đó họ định mua, điều này khiến các chuỗi cửa hàng bán lẻ nếu muốn tăng hiệu quả kinh doanh cần phải có cách tiếp thị chính xác.

Trong trường hợp nhân viên kinh doanh hiểu rõ được sản phẩm của mình và có sự nhạy cảm trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng thì sẽ dễ dàng hướng khách hàng mua những gì mà cửa hàng bạn muốn bán nhiều hơn.

Điều này cũng chứng minh hiệu quả của việc tiếp thị có thể tăng sức thuyết phục người mua tốt hơn. Vì vậy chuỗi cửa hàng bán lẻ cần có giải pháp tăng cường nghiệp vụ nhân viên kinh doanh. Và việc sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh BMS Plus là giải pháp thiết thực nhất giúp nhân viên có thể nắm bắt được thông tin sản phẩm chính xác và nhanh chóng, dễ dàng hiểu rõ nhu cầu khách hàng, qua đó xây dựng phương hướng tư vấn và thuyết phục khách hàng tốt hơn.

Khách hàng chỉ mua khi hiểu biết rõ về sản phẩm

Tâm lý chung của hầu hết khách hàng khi mua sản phẩm thường phải hiểu rõ về sản phẩm mà họ muốn mua, so sánh với những sản phẩm khác, cân đo đong đếm nhu cầu của mình sau đó mới ra quyết định được.

Chẳng hạn khách hàng muốn mua một món đồ điện tử, bao giờ họ cũng phải xem xét kỹ các tính năng của sản phẩm có phù hợp với nhu cầu dùng của bản thân hay không, họ cũng muốn trải nghiệm thử chất lượng sản phẩm sau đó mới cân nhắc mua hàng.

Vì vậy nhân viên kinh doanh lúc này cần phải hiểu và nắm bắt thật kỹ toàn bộ thông tin sản phẩm, hiểu nhu cầu của khách hàng từ đó chọn lọc được sản phẩm ưng ý cho khách hàng và có phương án tư vấn phù hợp với khách hàng nhất. Điều này sẽ được thực hiện dễ dàng hơn nếu sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh BMS Plus, chỉ cần khách hàng có hứng thú sẽ đưa ngay để họ tham khảo, đây là lúc dễ thuyết phục họ nhất.

Khách hàng thường tính toán lợi ích cho bản thân mình

Bất cứ khách hàng nào khi mua một sản phẩm nào đó ở cửa hàng bán lẻ đều có xu hướng tính toán trước lợi ích cho bản thân mình, trong đó sản phẩm mà họ mua phải mang tới lợi ích cụ thể cho khách hàng.

Vì vậy nhân viên kinh doanh khi giới thiệu sản phẩm cho khách hàng không nên nói quá nhiều về sản phẩm kinh doanh tốt như thế nào, có chứng nhận gì, thay vào đó cần phải cho khách hàng biết được sản phẩm mà bạn đang bán giải quyết được những vấn đề nào cho khách hàng.

Chỉ khi khách hàng biết được những lợi ích thức thế này thì họ mới bỏ tiền ra mua sản phẩm mà bạn kinh doanh. Trong giai đoạn mấu chốt này bạn cần tăng thêm các giá trị đi kèm để tính thuyết phục cao hơn.

Khách hàng thích so sánh giá trị sản phẩm

Một thói quen thường thấy của hầu hết khách hàng khi mua hàng tại các cửa hàng bán lẻ là thường có xu hướng so sánh giá trị của các sản phẩm tương tự tại những cửa hàng khác, vì vậy không thể tránh khỏi việc họ so sánh giá sản phẩm ở trong đầu, và họ cũng sẽ hỏi rất kỹ về tính năng hay giá cả những mặt hàng mà nhân viên kinh doanh của bạn giới thiệu cho họ.

Điều này đòi hỏi nhân viên kinh doanh khi tư vấn cho khách hàng phải nêu được ưu nhược điểm của sản phẩm mà bạn đang bán, bao gồm giá cả từng mặt hàng, tính năng và ưu nhược điểm sản phẩm, những ưu thế mà sản phẩm bạn bán nổi bật hơn đối thủ trên thị trường.

Phần mềm quản lý kinh doanh BMS Plus với tính năng quản lý sản phẩm và quản lý khách hàng cũng như nhu cầu của khách hàng sẽ giúp nhân viên tại cửa hàng của bạn hoàn thành yêu cầu này dễ dàng hơn.

Tâm lý xã hội của khách hàng trong kinh doanh bán lẻ      

Có rất nhiều khách hàng khá cảnh giác với những lời tiếp thị của bạn, họ cho rằng bạn giới thiệu theo kiểu “con hát mẹ khen hay” mà thôi, hoàn toàn là những câu tâng bốc vô nghĩa. Trong trường hợp này, để tạo sự tin tưởng bạn phải đưa ra các bằng chứng thuyết phục, chứng minh sản phẩm của bạn thực sự tốt. Và cách tốt nhất là hãy trích dẫn những lời nhận xét tích cực của khách hàng cũ, người mua sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn nhiều. Đây là đặc điểm tâm lý xã hội chung, con người dễ bị tác động của những người có chung các đặc điểm với mình.