DIP Vietnam - Hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển các giải pháp phần mềm quản lý thông minh, chính xác, tối ưu nhất và chi phí đầu tư hợp lý theo đặc thù sản xuất kinh doanh và quy mô của từng doanh nghiệp để luôn là "điểm dừng của sự lựa chọn" từ phía Quý khách hàng.

Amazon cực kỳ thành công trong đế chế phần cứng

16/05/2016 10:41:24 S

Chia sẻ thông qua:

Khi nhắc đến Amazon chúng ta đều nghĩ ngay đến hình ảnh một công ty về Thương mại điện tử và điện toán đám mây. Nhưng chúng ta chưa biết được rằng Amazon đang vô cùng thành công trong đế chế phần cứng khi so với Apple hay SamSung thì khả năng sáng tạo phần cứng của Amazon không hề thua kém.

Là một trong những công ty Thương mại điện tử thành công đầu tiên trên thế giới và vượt qua vô vàn những khó khăn khi bong bóng dot-com vỡ tung. Amazon vẫn là một trang TMĐT hàng đầu trên tất cả những đất nước trong mạng lưới. Theo số liệu dự tính của LLC, Amazon đang sở hữu hơn 300 triệu khách hàng trong đó con số tham gia vào dịch vụ cao cấp Prime lên tới 54 triệu người.

Khi TMĐT trở nên phổ biến và các công ty luôn gặp các vấn đề khó khăn, nhưng vị thế của Amazon khó mà bị lật đổ bởi bất kỳ đối thủ nào. Đứng trước tình cảnh khó khăn khi thực tế Amazone chịu lỗ nhiều hơn trên trang bán hàng trực tuyến, thì Jeff Bezos đưa ra một giải pháp "nói dễ, làm khó": trở thành một thế lực mới trên cả ngành phần cứng truyền thống lẫn ngành điện toán đám mây mới mẻ. Amazon đã cho ra mắt lần lượt các sản phẩm mà người dùng không ai nghĩ đến.
Đến quý tài chính đầu năm nay, thành công bất ngờ của các sản phẩm "phụ" đó lại đóng vai trò quyết định giúp cho Amazon đạt mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử: 513 triệu USD.

Chúng ta biết đến rất nhiều về điện toán đám mây của Amazon nhưng lại chưa để ý đến sự đẩy mạnh phát triển trong đế chế phần cứng mà không thua kém gì các công ty như Apple hay SamSung. Điểm lại những bất ngờ tạo nên thành công trong lĩnh vực này:

Máy đọc sách Kindle
Chiếc Kindle đầu tiên ra mắt vào tháng 11/2007, tức là khi cuộc cách mạng smartphone do Steve Jobs khởi xướng đã đi được vài tháng. Một năm sau đó, máy đọc sách này bán ra được khoảng 250.000 máy và thu về 10% doanh số bán sách của Amazon. Đến năm 2011, khi chiếc iPad của Steve Jobs đã xâm chiếm thế giới, Kindle vẫn đạt tới mức doanh số 3 triệu máy.

Với giá thành lên tới 300 USD của chiếc Oasis, Kindle giờ đã bước chân cả vào phân khúc "sản phẩm thèm muốn".
Điều gì khiến Kindle thành công tới vậy? Đầu tiên, Amazon đã lựa chọn một mục tiêu hết sức rõ ràng để đầu tư phát triển và nhờ đó giảm được tối đa giá bán tới người dùng. Tiếp đó, Kindle "đơn nhiệm" nhưng làm nhiệm vụ duy nhất của mình ở mức chất lượng rất tốt: màn hình e-link cho phép đọc sách một cách dễ chịu, pin tính bằng… tuần, khả năng đồng bộ qua đám mây giúp bạn tải sách và copy sách một cách dễ dàng mà không cần có USB.

Máy tính bảng Kindle Fire

Trong bối cảnh tablet đã thoái trào như ngày nay, có thể thấy những chiếc máy tính bảng như Fire HD là không mấy ý nghĩa. Tuy vậy, vào thời điểm 2011, những chiếc tablet, bất kể là iPad hay Galaxy, vẫn còn là một thứ gì đó đắt đỏ và nằm xa tầm với của phần lớn người dùng. Ra mắt với mức giá chỉ 200 USD, chiếc Kindle Fire của Amazon là một bước ngoặt có ý nghĩa quan trọng không kém sự kiện vén màn chiếc iPad đầu tiên vào năm 2010.

Cũng giống như các sản phẩm khác, Amazon không công bố doanh số cụ thể của Kindle Fire. Theo ước tính của IDC, số máy Kindle Fire bán ra trong quý đầu tiên bán ra (Kindle Fire lên kệ ngày 15/11/2011) đạt tới 4,7 triệu máy, cao hơn hẳn 1 triệu máy so với doanh số iPad bán ra trong quý đầu tiên.

Đầu thu Fire TV và Fire TV Stick

Thành công của Fire TV bị lu mờ ít nhiều vì thất bại thảm hại của Fire Phone – chiếc smartphone đầu tiên và có lẽ là duy nhất của Amazon. Tuy vậy, vào thời điểm 2015, số liệu thị trường cho thấy Amazon có thể đã bán được tổng cộng 4,5 triệu chiếc Fire TV và Fire TV Stick. Kể từ khi ra mắt cho tới nay, các thiết bị đầu phát TV này chưa bao giờ tụt khỏi bảng xếp hạng các sản phẩm bán chạy nhất trên các trang bán hàng của Amazon.
 
Thành công khổng lồ của Amazon trên mảng đám mây có lẽ đã đóng vai trò quan trọng trong thành công của Fire TV và Fire TV Stick. Chất lượng của các đầu phát thông minh bao giờ cũng nằm ở số lượng và chất lượng nội dung mà các thiết bị này cung cấp.

“Loa thông minh” Fire Echo

Bị “ngâm” trong phòng thử nghiệm của Amazon suốt 4 năm trời và ra mắt khi “nỗi đau” Fire Phone vẫn chưa lắng dịu, không khó để hiểu rằng Echo có thể là sản phẩm đánh dấu thời khắc sụp đổ của đế chế phần cứng Amazon. Nhưng trái với tất cả những gì người khác có thể tưởng tượng, ngay từ trước khi được phát hành Echo đã đạt tới 1 triệu đơn đặt hàng. Đến năm 2015, Echo đã chiếm tới 26% thị trường loa không dây (số liệu 1010data), đẩy bật các tên tuổi đình đám khác như Bose hay Sonos ra khỏi vị trí dẫn đầu. Thậm chí, vào mùa Giáng Sinh vừa qua, chiếc loa này còn cháy hàng ngay từ giữa tháng 12.
Cũng giống như Kindle và Kindle Fire, Echo đã một lần nữa thay đổi khung cảnh của thị trường mà Amazon tham gia. Về bản chất, đây đều là những thành công mang đậm màu sắc cách mạng mà người ta đã từng tung hô ở Apple và Tesla: Amazon có thể không phải là tên tuổi tiên phong trong các lĩnh vực mà hãng này tham gia, nhưng bằng cách kết hợp hài hòa các yếu tố chất lượng, công ty của Jeff Bezos đã tạo ra những sản phẩm bước ngoặt.

Hành trình phía trước của Amazon có lẽ vẫn sẽ đầy giông bão như 10 năm vừa qua, nhưng những gì Jeff Bezos làm được ở thời điểm này đã là rất đáng để tôn thờ: 10 năm trước, ai có thể nghĩ được rằng một công ty chuyên về thương mại điện tử lại có thể trở thành tên tuổi đi đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây và phần cứng cơ chứ?
Theo: GENK